27 กรกฎาคม 2549

Gotan Project - Lunático


[Track 6 Mi Confesión]


ศิลปิน : Gotan Project
อัลบัม : Lunático
วางแผง : เมษายน 2006

อัลบัมนี้ไม่เขียนไม่ได้ ช่วงนี้เจอโฆษณาโปรโมตทางทีวีที่นอรเวย์บ่อยมากๆ Gotan Project เป็นกลุ่มศิลปินผสมระหว่างฝรั่งเศสกับอาร์เจนตินา ทำดนตรีในแนวสมัยใหม่โดยผสมผสานเพลงอิเล็กโทรนิกส์เข้ากับเพลงสำหรับเต้นแทงโก้ (ชื่อวงมาจากการเล่นคำ Tango เป็น Gotan) ซึ่งเป็นเพลงจังหวะละติน กับเพลงพื้นเมืองของละตินอเมริกา วงนี้ถือว่าเป็นวงที่ดังในยุโรปมาก โดยเฉพาะในกลุ่มเพลงเฮาส์

เราเคยฟังเพลง Gotan Project ก่อนที่จะออกอัลบัมนี้ทางเอ็มทีวีบ้าง วิทยุบ้าง เคยชอบอยู่เพลงนึงก็คือ 'Round About Midnight ของเดิมแต่งโดยทีโลเนียส มังก์ (Thelonious Monk) และเป็นเพลงแจ๊สที่ดังมาก รู้สึกว่าเพราะดี เหมือนฟัง Verve Remixed แต่อัลบัมนี้ เขาบอกว่าลดดนตรีสังเคราะห์ลง (แต่ก็มีบ้าง อย่างทำเสียงแก้ว เสียงพืมพำ เสียงแผ่นเสียงตกร่อง) เล่นดนตรีในสตูดิโอมากขึ้น เสียงเครื่องดนตรีในอัลบัมนี้ปิ๊งมากๆ เสียงเปียโนที่อิมโพรไวซ์ เสียงบันโดเนียน (แอ็กคอร์เดียนของสเปน) เป็นเสียงที่ได้ยินเกือบทุกเพลง ถ้าใครชอบเพลงร้อง เสียงร้องในเพลงนี้ก็สุดยอดทั้งเสียงผู้หญิง (สไตล์คล้ายการร้องเพลง bossa nova แต่รุนแรงกว่า) บางเพลงก็เป็นเสียงพูด มีเพลงนึงเป็นแร็พ (รู้สึกว่าจะเรียกว่าทริปฮ็อป คือร้องแร็พในเพลงเฮาส์ ไม่ชัวร์เหมือนกันว่าใช่หรือเปล่า ใครรู้ช่วยบอกด้วย) ใครชอบฟังเสียงร้องแบบ ethnic คงชอบ และการเล่นดนตรีแบบพร้อมใจกันอิมโพรไวซ์เป็นอะไรที่เราชอบมากๆ มีอยู่อย่างนึงที่ไม่ค่อยจะพื้นบ้านก็คือเครื่องให้จังหวะ (percussion) ฟังแล้วจะรู้สึกคล้ายๆ กับเพลงเฮาส์ยุโรป

ใครชอบฟังอัลบัมของ Pink Martini ก็น่าจะชอบ Gotan Project แต่ความรู้สึกต่างกันตรงที่ว่า Gotan Project คือเพลงที่ทำโดยคนที่เป็นเจ้าของวัฒนธรรมโดยตรง​ (มีทั้งคนอาร์เจนดินาต้นตำหรับเพลงละตินกับฝรั่งเศสต้นตำหรับเพลงเฮาส์แบบยุโรป) เพลงในอัลบัมนี้มีหลายอารมณ์มาก ฟังกี่รอบก็ไม่เบื่อ ยิ่งฟังยิ่งชอบ เราว่าไม่ใช่เป็นอัลบัมเฉพาะกลุ่มเลย ใครๆ ก็ฟังได้ เราว่าอีกหน่อยถ้าโปรโมตมากๆ อัลบัมนี้ก็จะกลายเป็นอัลบัมโหล ประมาณว่าใครอยากอินเทรนด์ต้องฟังอัลบัมนี้แน่ๆ (พวกตามกระแส) เราชิงมาชื่นชมก่อนที่อัลบัมนี้จะโหล จนใครๆ ก็ออกมาชม (ตามกระแส) อีก

เว็บไซต์: www.gotanproject.com

ความคิดเห็น:

pradt กล่าวว่า...
29/7/49 04:52
 

จ๊ากกก gotan poject ออกชุดใหม่แล้วหรือนี่
ไม่ได้ตามเลย ตั้งแต่ชุด la revancha del tango ปี 2001 XD