13 กรกฎาคม 2549

Thom Yorke - The Eraser


[Track 3 The Clock]


ศิลปิน : ทอม ยอร์ก (Thom Yorke)
อัลบัม : The Eraser
วางแผง : กรกฎาคม 2006

เพิ่งฟังอัลบัมเดี่ยวอัลบัมแรกของทอม ยอร์ก จากวง Radiohead ที่เพิ่งวางแผงไปสองสามวันก่อนทางอินเตอร์เนตแล้วอยากซื้อมาก แต่เห็นราคาซีดีที่นอรเวย์แล้วซื้อไม่ลง เพราะแผ่นละตั้งเกือบพันบาท (149 โครน) เห็นแล้วคิดถึงราคาซีดีเมืองไทยมาก ครั้นจะซื้อจาก iTunes Music Store (496 บาท หรือ 80 โครน) ก็ไม่อยากซื้อ เพราะว่าก็ไม่ต่างอะไรกับโหลดของเถื่อนทางอินเตอร์เนต ที่อยากซื้อเพราะอยากได้ซีดีพร้อมเคสและบุ๊กเลต ถ้าจะจ่ายเกือบพัน สู้ซื้อเวอร์ชันที่เป็น SACD หรือไม่ก็ DualDisc ที่อเมริกาดีกว่า (ที่ชอบไม่ได้เพราะคุณภาพ แต่เพราะรูปลักษณ์ที่ดูงามดี)

เราพูดยังกับเป็นแฟนเพลงเรดิโอเฮด มาก่อน เปล่าเลย เราไม่เคยซื้อหรือฟังอัลบัมเต็มของเรดิโอเฮดเลย แต่เราก็ชอบเพลงหลายเพลงเหมือนกัน เพราะว่าเอ็มทีวีและรายการดนตรีอื่นๆ กระหน่ำเปิดเหลือเกิน จริงๆ แล้วเราอยากฟังอัลบัม OK Computer ที่เขาชื่นชมนักหนาว่าดีมาก (ได้แกรมมี่ด้วย) เราเองไม่ได้สนใจมากมายเพราะยังคิดว่าเรดิโอเฮดเป็นวงดนตรีร็อกสไตล์ที่เราไม่ชอบฟัง แต่จริงๆ แล้วเราก็ชอบฟัง เพราะว่าเสียงคนร้องที่ชื่อ ทอม ยอร์ก เนี่ยแหละ

จำได้ว่าสมัยเด็กๆ ชอบดูมิวสิกวิดีโอเพลง Street Spirit มากๆ เพราะว่า หนึ่ง มันอาร์ตมาก สอง มันเป็นโมโนโครม (ขาวดำ) สาม นักร้องนำเสียงน่าสนใจมาก (ฟัลเซตโตสูงมากๆ) และก็มีเพลงดังๆ อย่าง High and Dry จำได้ว่าอยู่ในอัลบัมรวมฮิตอะไรสักอย่างที่ซื้อตอนนั้น หลังจากนั้นก็ได้ดูเพลงของเรดิโอเฮดมาเรื่อยๆ เพราะทำมิวสิกวิดีโอแปลกๆ มาให้ดูเต็มไปหมด จนไปถึงเพลงที่ดังกระฉูดอย่าง No Surprises ที่มีหน้าของนักร้องนำอยู่ในตู้กระจก แล้วก็มีน้ำท่วมเข้ามา ดูแล้วชวนหายใจไม่ออกแทน (แต่เพลงนี้ดังมากๆๆๆ แบบว่าเปิดวิทยุ โทรทัศน์ก็ได้ยินแต่เพลงนี้) ส่วนอีกเพลงนึกชื่อไม่ออกที่มิวสิกเข้าป่าไปเจอครอบครัวสัตว์ในโพรงไม้ที่ทำกราฟิกเลียนแบบหนังสมัยโบราณ ดูแล้วน่ารักดี

ส่วนอัลบัมนี้มีความพิเศษอีกอย่างหนึ่งก็คือ เป็นเพลงแนวอิเล็กโทรนิกส์ คือใช้เสียงสังเคราะห์เต็มที่ (ก็ไม่มีวงเล่นดนตรีแบ๊กให้แล้วนี่) แต่จุดเด่นก็ยังอยู่ที่เสียงร้องของทอม ยอร์กเหมือนเดิม ส่วนรูปแบบการร้องก็ยังเป็นเรดิเฮดไม่เปลี่ยน ต่อให้ดนตรีเล่นดิซโซแนนซ์แค่ไหน ก็ฟังแล้วไม่ปวดหู เพราะดนตรีค่อนข้างเบา ตอนหลังๆ เห็นเพื่อนๆ นิยมฟังเพลงอิเล็กโทรนิกส์มายิ่งขึ้น (คนนึง ก็อูทาตะ อีกคน ก็เบยิร์ก) ก็เลยมาฟังเป็นเทรนด์ พอยิ่งฟังอัลบัมนี้ก็ยิ่งชอบ สงสัยต้องไปหาอัลบัมเก่าๆ ของเรดิโอเฮดมาฟังซะแล้ว

เว็บไซต์ : www.radiohead.com

2 ความคิดเห็น:

Tik กล่าวว่า...
20/7/49 18:24
 

ไปโหลดมาฟังโอซีดีได้หลายวันละ
ชอบเสียงสังเคราะห์ในเพลงมากๆ แอ๊บๆแต่กลืนกับเสียงร้องดี
ชอบๆๆ

เดี๋ยวอินดิวซ์อีดีดี็ให้ฟังบ้าง

DeeDee กล่าวว่า...
22/7/49 08:36
 

โดนอินดิ๊วแล้วฮ่ะ ฟังรอบสองอยู่ รู้สึกว่าโอแล้วฮ่ะ

เพิ่งรู้ว่าอัลบั้มนี้ขายดีที่ญี่ปุ่นเหมือนกันนะ เห็น トム・ヨーク ในชาร์ตมาตั้งนานละ อันดับสูงด้วย แต่ไม่ได้ใส่ใจว่าคือผู้ใด