07 สิงหาคม 2549

Janet Jackson - The Velvet Rope


[Track 18 I Get Lonely]


ศิลปิน : เจเน็ต แจ็กสัน (Janet Jackson)
อัลบัม : The Velvet Rope
วางแผง : ตุลาคม 1997

ช่วงนี้มีความรู้สึกนอสตาลจิกนิดหน่อย เลยไปขุดเพลงเก่าๆ มาฟัง ดันโชคร้ายที่ลืมเอาซีดีเอ็มพีสามรวมเพลงที่แปลงจากซีดีที่ซื้อสมัยมัธยมมาด้วย เลยเหลือให้ฟังอยู่ไม่กี่อัลบัม วันก่อนเพิ่งได้ดูมิวสิกวิดีโอใหม่ของเจเน็ตก็เลยคิดถึงอัลบัมเก่าๆ โดยเฉพาะอัลบัมแรกของเจเน็ตที่ซื้อซีดีก็คือ The Velvet Rope จำได้ว่ามันนานมากเกือบสิบปีแล้ว เพลงของเจเน็ตถือว่าล้ำสมัยมากเมื่อเทีียบกับศิลปินในสมัยนั้น และอัลบัมส่วนใหญ่ไม่เคยทำออกมาเอาใจตลาดเลย ครั้งแรกที่ฟังอัลบัมนี้ก็รู้สึกผิดหวังที่ซื้อมาเหมือนกัน เพราะไม่คิดว่ามันจะน่าเบื่ออย่างนี้ ฟังที่ไรก็รู้สึกว่าดนตรีมันสังเคราะห์เกิน และมันไม่ใช่แนวเพลงที่สมัยนั้นชอบฟัง (ลองคิดถึงยุคกลางๆ ปลายๆ 90 ดู ช่วงที่เพลงบัลลาดกับอาร์แอนด์บีหนืดๆ ครองตลาด)

อัลบัมรวมฮิตก็มีเหมือนกัน (Design of a Decade: 1986/1996) แต่เป็นคาสเซตเลยไม่เหลือรอดมาจนถึงปัจจุบัน แต่เพลงที่หักมุมจากยุคนั้นมาเป็นยุค The Velvet Rope ก็คือ Got Til It's Gone เพลงนี้ชอบมากๆ จำได้ว่ามิวสิกวิดีโอสวย ฟังแล้วก็จะคุ้นๆ กับท่อนฮุกที่เพิ่งมารู้ตอนหลังว่าไปแซมเปิลเพลง The Big Yellow Taxi ของ Joni Mitchell (สมัยนั้น ใครวะ ไม่รู้จักศิลปินระดับตำนานเท่าไหร่ เพิ่งมาเคยฟังเพลงนี้ตอนที่ Counting Crows มาคัฟเวอร์ร้องคู่กับแวเนสซา คาร์ลตันหรือไงเนี่ยแหละ) ส่วนอีกเพลงที่ตอนนั้นฮิตสุดๆ ก็คือ Together Again จำได้ว่ามีซิงเกิลเพลงนี้ด้วย แล้วก็ Go Deep ที่เพลงเป็นสไตล์โอลด์สกูลแบบยุค 80 (แต่ดนตรีเป็นแบบ 90) I Get Lonely ก็เป็นอาร์แอนด์บีที่เจ๋งมากเพลงหนึ่ง และก็เพลง Everytime ที่มิวสิกวิดีโอเป็นเจเน็ตหุ่นแมนๆ โป๊ในน้ำ (แต่สวยนะ ดูอาร์ตมากๆ)

ความรู้สึกตอนนี้ต่างจากแต่ก่อนมาก เพิ่งมารู้สึกว่าเพลงอื่นๆ ในอัลบัมน่าสนใจเหมือนกัน พูดถึงเนื้อหาแล้วเจเน็ตชนะขาด ชอบนักเรื่องเพศ เนื้อหามักจะเอ๊กสปลีซิตเสมอ (แต่สู้เพลง Would You Mind ในอัลบัม All For You ไม่ได้) แต่ยังไงก็ตามเพลงของเจเน็ตไม่ใช่อะไรที่ฟังง่ายและไม่ค่อยตามตลาด (ทำให้สมัยก่อน ไม่ค่อยชื่นชอบอัลบัมนี้เท่าไหร่) แต่จะให้บอกว่าอัลบัมนี้เยี่ยมก็คงพูดยาก ความรู้สึกเราที่ฟังเพลงเจเน็ตก็คือ ฟังแล้วไม่ค่อยมีความสุขหรือสุนทรีย์ (ซึ่งเป็นความรู้สึกที่พึงได้รับจากการฟังเพลง) ไม่รู้ว่าคนอื่นเห็นด้วยหรือเปล่านะ

เว็บไซต์ : www.janetjackson.com

ความคิดเห็น:

pradt กล่าวว่า...
7/8/49 16:59
 

อัลบัมนี้ผมก็ซื้อ cd ตอนออกใหม่ๆ booklet เล่มหนามากจนแทบจะยัดลงกลับไปไม่ได้ เลยเอาออกมาอ่านแค่ 2 ครั้ง หน้าปกทำเก๋ดีเพราัะมีเคลือบ uv ไว้มีเงาเป็นส่วนๆ แต่แผ่นที่ออกมาหลังๆบางแผ่นทำมักง่าย ไม่เคลือบแล้ว เพลงอัลบัมนี้ถ้าจำไม่ผิดก็ทำแบบ ทุกเพลงเชื่อมต่อกันไปเรื่อยด้วย