07 กันยายน 2549

Christina Aguilera - Back To Basics


[Disc 1 Track 3 Back In The Day]


ศิลปิน : คริสตินา อากีเลรา
อัลบัม : Back To Basics
วางแผง : สิงหาคม 2006

เพิ่งได้ฟังคริสตินา อากีเลรา (ของชาวบ้าน ไม่ได้ซื้อเอง แต่เซฟไว้ในเครื่องตัวเองเรียบร้อยแล้ว) ก็เกิดอาการคันอยากเล่าความรู้สึกเกี่ยวกับอัลบัมนี้ให้คนอื่นฟัง ไม่รู้ว่าคนอื่นคิดยังไงกัน

โดยรวมก็ชอบนะ อย่างน้อยก็มีสไตล์มีคอนเซปต์ พูดถึงคอนเซปต์ เราคาดหวังจะได้ฟังคริสตินาในสไตล์คลาสสิก เพราะเราได้ข่าวลือตั้งแต่ก่อนที่เธอจะไปร้องเพลงกับเฮอร์บี แฮนค็อก (สุดยอดศิลปินเปียโนแจ๊สในยุคปัจจุบัน) ในงานแกรมมี่ว่าเธอจะทำอัลบัมแจ๊ส เราก็วาดภาพเรียบร้อยแล้วว่าเป็นเมนสตรีมแจ๊ส อย่างน้อยก็อาจจะเป็นโมเดิร์นแจ๊สที่มีจังหวะเก๋ๆ แต่ก็ผิดถนัด เราฟังตั้งแต่แผ่นหนึ่ง แผ่นสอง จนจบ ยังหาความเป็นแจ๊ส หรือทำเพลงแนวคลาสสิก (บลูส์ แร็กไทม์ โซล ฯลฯ) ไม่ได้เลย แต่ก็ไม่รู้สึกผิดหวังที่ผิดคาดแต่ก็ประหลาดใจ (ไม่เข้าใจว่าใครเป็นคนปล่อยข่าวว่าเธอจะทำแจ๊ส)

คริสตินาไม่ได้ทำเพลงแจ๊สหรือเพลงบลูส์ ลองอ่านตามที่เขาวิจารณ์อัลบัมนี้ดีดีเพราะมันเขียนว่าอัลบัมนี้ได้รับแรงบันดาลจากเพลงแนวคลาสสิกอย่างบลูส์และแจ๊ส อันนี้เราเห็นด้วยอย่างยิ่ง ไม่ใช่อัลบัมนี้เป็นแนวเพลงแจ๊สหรือบลูส์ มีบางเพลงที่เอามาทั้งดุ้น แต่สไตล์การร้องไม่ใช่ ดนตรีอัลบัมนี้ทำดีมากทีเดียว แต่มีสองอย่างที่ไม่ชอบก็คือ หนึ่ง เสียงเครื่องทองเหลือง (brass) ไม่ไลฟ์พอ และก็ใช้บทบาทผิดๆ คือทรีตเหมือนกับเป็นทำนอง (rhythm) มากกว่าเป็นเครื่องดนตรีประกอบ (accompaniment) สอง เสียงฝุ่นบนแผ่นเสียง นอกจากไม่สมจริงแล้ว ยังทำให้เพลงเสียอีก เพลงต่อให้เก่าแค่ไหน ปัจจุบันเขามีเทคโนโลยีเอาเสียงพวกนี้ออกกันหมดแล้ว

ที่ติไปเป็นจุดที่ใช้เวลาจับผิดนานทีเดียว จุดที่ชมมีเยอะเหมือนกัน เรื่องเสียงนี่ไม่ต้องพูดถึง เจ๋งอยู่แล้ว ยิ่งมาเจอกับดนตรีเจ๋งๆ อีก สไตล์การร้องมีทั้งแบบอัลบัมเก่า และบางเพลงก็พยายามปรับให้เข้ากับดนตรีในแปลกๆ เรามีความรู้สึกว่าเพลงมีความเป็น 90 มากๆ แต่ก็บางทีก็รู้สึกว่ามีความเป็นฮิปฮอปผสมเยอะไปหน่อย เพลงที่ทำเป็นบลูส์สไตล์เบสซี สมิท ก็ทำออกมาเหมือน แต่ฟังก็จะรู้สึกไม่ได้เลียนแบบ เพราะว่ามีเสียงเอื้อนปรี๊ดๆ (ไม่รู้จะอธิบายยังไง) ของคริสตินาซึ่งเฉพาะตัวพอได้ยินบ้าง

เว็บไซต์ : www.christinaaguilera.com

ความคิดเห็น:

onl9r กล่าวว่า...
21/9/49 06:27
 

ชอบเจ๊ฮะ แต่ยังไม่ได้หามาฟังเลย