12 กันยายน 2549

Justin Timberlake Feat. Timbaland - SexyBack




ศิลปิน : จัสติน ทิมเบอร์เลก (Justin Timberlake) ฟีเจอร์กับ ทิมบาแลนด์ (Timbaland)
ซิงเกิล : SexyBack
วางแผง : กรกฎาคม 2006

ไม่น่าเชื่อว่าซิงเกิลนี้จะขึ้นอันดับหนึ่ง เพราะปรกติแล้วเพลงจัสติน ทิมเบอร์เลก ดังจริง แต่ไม่เคยขึ้นอันดับสูงเลย แนวเพลงมันไม่ค่อยตามตลาด แต่ตรงตลาดสุดๆ งานนี้คงยกความดีความชอบให้ทิมบาแลนด์ ที่เป็นโปรดิวเซอร์และก็ฟีเจอร์ในเพลงด้วย

เพลงนี้เป็นสูตรสำเร็จสุดๆ ก็คือ นักร้องที่ดังมาก่อน แล้วก็เปิดตัวอัลบัมใหม่ และก็โปรดิวเซอร์ที่ดัง ทำเพลงไหนก็ดังไปหมด และที่สำคัญต้องเป็นเพลงที่ล้ำหน้า ไม่ใช่ตามกระแส เพลงไหนดัง ก็ทำแนวนั้น ตอนนี้ทิมบาแลนด์เป็นโปรดิวเซอร์มือทอง ทำเพลงให้นักร้องคนไหนก็ดัง ปรากฏการณ์นี้เคยเกิดขึ้นกับเจอร์เมน ดูปรี (อัชเชอร์ มารายห์ แครีย์) ฟาเรล (I'm a Slave 4 You ของบริทนีย์ สเปียร์ Hot in Herre ของเนลลี ฯลฯ เยอะจนจำไม่ได้) แต่โปรดิวเซอร์พวกนี้พอทำออกมาสองสามเพลงความนิยมก็จะเริ่มซาลงจนกว่าจะเกิดแนวใหม่ขึ้นมาอีกแล้วก็ดังอีก ดังนั้นโปรดิวเซอร์ก็ไม่ได้ไปไหน เพียงแต่รอเวลาเพลงจะดังขึ้นมาเท่านั้นเอง

เราไม่รู้จะวิเคราะห์เพลงนี้ไปทำไม เพลงนี้ไม่ค่อยมีเนื้อหาสาระเท่าไหร่ (เป็นจุดสำคัญ ถ้าแต่งเพลงออกมาดีเลิศ มักจะไม่ดัง) แต่จังหวะเป็นอะไรที่ชอบสุดๆ เพลงป๊อปสมัยนี้ต่อให้ศิลปินเสียงดีแค่ไหน ถ้าดนตรีห่วยก็ไม่ดัง แต่ถ้าดนตรีล้ำสมัยแล้ว เพลงก็ยัง "ดูดี" กว่าเพลงคลาสสิก แจ๊ส หรือดีว่าดังๆ เสียอีก (อันนี้เรื่องจริง เวลาเราอยู่กับเพื่อนเที่ยวๆ หรือคนรู้จัก ไม่ค่อยเปิดเผยว่าเราฟังแจ๊สหรือคลาสสิก เพราะมันดูดีไม่เท่ากับบอกว่าชอบเพลงนู้นเพลงนี้ที่กำลังดังที่คลับนั้นคลับนี้)



เราอ่านในเนต เขาบอกว่าคนชอบเพลง My Love ที่จะเป็นซิงเกิลต่อไปมากกว่าเพลง SexyBack เราก็เลยลองไปฟัง แล้วก็จริง ชอบมากๆ รู้สึกว่าเจ๋งกว่า SexyBack เยอะ คงต้องรอดูต่อไปว่าจะเป็นยังไง

เว็บไซต์ : www.justintimberlake.com, www.timandmagoo.com

0 ความคิดเห็น: