10 ตุลาคม 2549

Robin Thicke - The Evolution of Robin Thicke


[Track 14 2 The Sky]


ศิลปิน : โรบิน ทิก (Robin Thicke)
อัลบัม : The Evolution of Robin Thicke
วางแผง : ตุลาคม 2006

ในที่สุด Robin Thicke ก็ออกอัลบัมเต็มมาจนได้ หลังจากที่รอมาหลายเดือน เราก็จัดแจงโหลดมาลองฟัง (หาซื้อไม่ได้อะ และมันแพงด้วย) ปรากฏว่ามีอะไรน่าสนใจเยอะเลย ตอนแรกเรานึกว่าเป็นนักร้องใหม่ แต่ลองเข้าไปกูเกิลดูแล้วปรากฏว่าอยู่ในวงการมานานแล้วเหมือนกัน แต่ในฐานะนักแต่งเพลง และก็เคยออกอัลบัมนึงแล้ว อัลบัมนี้จึงเป็นอัลบัมที่สอง แนวเพลงก็เป็นโซล อาร์แอนด์บี บัลลาด และก็มีเพลงเร็วๆ เป็นเพลงเติมจนเต็มอัลบัม แนวดนตรีค่อนข้างจะหลากหลายกว่าศิลปินบัลลาดอื่นๆ ก็คือ นอกจากมีอะคูสติกแล้ว ยังมีแนวฟังก์ อาร์แอนด์บี บอสซาโนวา และยังมีละตินด้วย ทำให้อัลบัมนี้หลากหลายมากขึ้น

แต่ข้อเสียของความหลากหลายก็คือมันทำให้อัลบัมไม่ค่อยมีคอนเซปต์เท่าไหร่ ชื่ออัลบัมคือ The Evolution of Robin Thicke แต่เราก็ไม่เข้าใจเลยว่ามันวิวัฒนาการอย่างไร เราหาคอนเซปต์ไม่เจอ ส่วนการจัดลำดับเพลง เราก็ไม่ค่อยเข้าใจเหมือนกัน เพราะว่ามันเหมือนกับสุ่มๆ เอา ฟังเพลงช้าๆ เพราะๆ อยู่ดีๆ จังหวะก็มากระชากเป็นเพลงเร็ว บางเพลงก็ไม่คิดว่ามันจะจัดมารวมในอัลบัมได้ อย่างเพลงที่ชื่อ Shooter เราฟังแล้วแอบตกใจเหมือนกัน เพราะว่ามันออกมาเป็น มิสซี เอเลียต หรือ คริสตินา อะกีเลรา อัลบัมล่าสุดมากๆ แต่ไฮไลต์ที่เราประทับใจก็คือสามแทร็กสุดท้าย ที่เป็นบัลลาดหวานซึ้ง โดยที่แทร็กท้ายสุดนี่มีสองเพลง คือเป็นจังหวะบรรเลงของเพลง 2 The Sky (เพลงแรกในสามแทร็กสุดท้าย) ซ้อนอยู่หลังเพลงสุดท้ายจบ

ถึงแม้ว่าคนชอบเอาโรบิน ทิก ไปเปรียบกับ เรมี แชนด์ ถ้าไปเปรียบเทียบทางด้านการร้องคงไม่ติดฝุ่น (เรมี แชนด์ นี่เสียงพระเจ้ามากๆ จำได้ว่าตอนดูมิวสิกเพลงของเรมี แชนด์ครั้งแรก แล้วอยากจะร้องไห้ คนอะไรเสียงฟัลเซตโตได้อารมณ์สุดๆ) แต่ต้องอย่าลืมว่าโรบิน ทิกนี่เป็นนักแต่งเพลงที่ผันตัวเองมาเป็นนักร้อง ฝีมือการแต่งเพลงนี่ไม่เป็นรองใครแน่นอน การันตีได้เลยว่าต้องได้ยินซาวนด์ใหม่ๆ จากอัลบัมนี้แบบที่ไม่เคยได้ยินที่ไหนมาก่อนแน่ แต่โรบิน ทิกมีดีอีกอย่างตรงที่หน้าตาดี และมีความสามารถเป็นจุดขาย แค่นี้ก็คงดังได้ไม่ยาก

เว็บไซต์ : www.robinthicke.com, รีวิว ใน allmusic

0 ความคิดเห็น: