20 ตุลาคม 2549

Vienna Philharmonic Orchestra & Carlos Kleiber - Beethoven: Symphonies Nos. 5 & 7


[Track 1 Symphony No. 5 In C Minor, Op. 67 - 1. Allegro con brio]
[Track 6 Symphony No. 7 In A Major, Op. 92 - 2. Allegretto]


ศิลปิน : เวียนนา ฟิลฮาร์โมนิก ออร์เคสตรา กำกับโดย คาร์โลส ไคลเบอร์ (Carlos Kleiber)
อัลบัม : Beethoven : Symponies Nos. 5 & 7
วางแผง : 1975, รีมาสเตอร์ 1996

พูดถึงซิมโฟนีหมายเลข 5 ของบีโทเฟน น้อยคนจะไม่รู้จัก เราเกิดอยากเขียนขึ้นมา เพราะอยู่ๆ ก็ขุดเอามาฟังเล่นๆ เราไม่ใช่แฟนเพลงบีโทเฟนอะไร เพราะช่วงนี้บ้าฟังไม่เพลงของนักประพันธ์รัสเซียศตวรรษที่ 20 ก็เพลงฝรั่งเศสยุคอิมเพรสชันนิสม์

เรามาค้นพบมูฟเมนต์หนึ่งในซิมโฟนีของบีโทเฟนที่เราตามหาสมัยก่อน จำได้ว่ามีโฆษณาอยู่ชิ้นหนึ่งที่ฉายในโทรทัศน์ไทยนานมาแล้วมีเพลงบรรเลงที่เราค้นพบว่าเป็นของบีโทเฟน แต่เราจำไม่ได้ว่าชื่ออะไรหรือเป็นส่วนหนึ่งของงานประพันธ์ชิ้นใด เพิ่งมาค้นพบไม่นานมานี้เอง รู้สึกว่าจะประกอบหนังด้วยมั้ง (อันนี้ไม่แน่ใจ ต้องไปหาข้อมูลอีกที)

พูดถึงซิมโฟนีหมายเลข 5 แล้ว ไม่ใช่เบอร์ที่เราชอบที่สุด ถ้าพูดถึงความชอบคิดว่าน่าจะเป็นเบอร์ 6 เพราะฟังบ่อย ที่ชอบเพราะมันไม่ยิ่งใหญ่อลังการเหมือนซิมโฟนีของบีโทเฟนเบอร์อื่นๆ (โดยเฉพาะเลขคี่ เป็นสูตรเผื่อใครต้องเอาไปสอบ)

ไหนๆ ก็ให้สูตรแล้ว ก็มาต่อด้วยชื่อเล่น ที่รู้จักกันทั่วไปก็มีเบอร์ 3 ว่า Eroica เบอร์ 6 ว่า Pastoral เบอร์ 9 ว่า Choral (อันที่ 3 หรือ Eroica บีโทเฟนเรียกเอง เพราะตอนแต่งคิดว่าจะอุทิศให้นะโปเลียน แต่ตอนแรกเปลี่ยนใจเพราะไม่ชอบที่นะโปเลียนปราบดาภิเษกเป็นจักรพรรดิ) ส่วนเบอร์ 5 เราเคยอ่านการ์ตูนญี่ปุ่นตอนเด็กๆ ว่าเขาเรียกว่า Fate หรือชะตาชีวิต แต่อันนี้ไม่แพร่หลายเท่าไหร่ ที่เรียกว่าชะตา เพราะมาจากโมทีฟของเพลง (แท้น แท้น แท้น แถ่น) ว่าเปรียบเสมือนชะตาชีวิตมาเคาะประตูหน้าบ้าน (คิดได้ไงเนี่ย)

ซีดีแผ่นนี้คงไม่ต้องรีวิวมาก คีย์เวิร์ด (อีกแล้ว) อยู่ตรง Wiener Philharmoniker (เวียนนา ฟิลฮาร์โมนิก ออร์เคสตรา จะมาแสดงคอนเสิร์ตที่ออสโล แต่สู้ราคาบัตรไม่ไหว) อันนี้โหลดจากในอินเตอร์เนต ความจริงที่บ้านมีซิมโฟนีของบีโทเฟนทั้งเซตของเบิร์นสไตน์กับฟอนคารายานที่ก๊อปมาจากที่ห้องสมุดมหาวิทยาลัย สมัยที่เพิ่งมีโนตบุ๊กที่มีซีดีไรเตอร์ใหม่ๆ ไม่ได้หยิบมาฟังนานแล้ว เพราะว่าห่างหายจากเพลงบีโทเฟนมานาน ส่วนเรื่องวิจารณ์ ของดออกเสียง เพราะไม่เชี่ยวชาญทั้งบีโทเฟน และเพลงบรรเลงขนาดใหญ่

แทร็กที่ให้ฟังก็มีมูฟเมนต์แรกของเบอร์ 5 และก็มูฟเมนต์ที่สองของเบอร์ 7

เว็บไซต์ : คาร์โลส ไคลเบอร์, www.wienerphilharmoniker.at

ความคิดเห็น:

Benzai กล่าวว่า...
2/2/50 12:02
 

บลอกปวรเน่าไปแล้ว เข้าไปอ่านไม่ได้