04 สิงหาคม 2550

Philippe Jaroussky & Jean-Christophe Spinosi - Vivaldi Heroes


[Track 2 Vedro Con Moi Diletto]


ศิลปิน : ฟิลิปป์ จารุสสกี (Philippe Jaroussky) และ ช็อง-คริสตอฟ สปิโนซี (Jean-Christophe Spinosi) กำกับวง อ็องซ็องเบลอ มาเทอุส (Emsemble Matheus)
อัลบัม : Vivaldi Heroes
วางแผง : มกราคม 2007

เกริ่นถึง อุปรากรยุคบาโร็กใน บล็อกตัวเอง เพราะว่าได้ฟังอัลบัมนี้แล้วโดนใจอย่างแรง เมื่อก่อนเวลาคิดถึงนักร้องชายเคานเตอร์เทเนอร์ (สูงกว่าเทเนอร์) ก็จะนึกถึงแค่ อันเดรียส ชอล (Andreas Scholl) แต่ตอนนี้ที่มาแรงสุดๆ ก็คือ ฟิลิปป์ จารุสสกี คนนี้

ถ้าหากฟังชอล (หาฟังได้ทั่วไปตาม ยูทิวบ์) บ่อยๆ ก็จะรู้สึกทึ่งว่าเคานเตอร์เทเนอร์ร้องได้ทรงพลังพอๆ กับนักร้องหญิง เสียงของชอลอยู่ในช่วงอัลโต (ต่ำสุดของผู้หญิง) แต่พอมาฟังฟิลิปป์ จารุสสกี ให้อารมณ์อีกแนวไปเลยเพราะช่วงเสียงสูงจากเมสโซ ถึงโซปราโน ต่างตรงที่ว่าเสียงแน่นสู้ชอลไม่ได้ แต่จะให้แน่นเหมือนชอลก็คงยาก ถ้ายากฟังแน่นๆ ก็ไปฟังเมสโซ หรือโซปราโนแท้ๆ ดีกว่า

จุดเด่นของอัลบัมนี้ก็คือเป็นอัลบัมรวมอารีอาจากอุปรากรบาโร็กของวิวาลดิ หลายบทเพลงเป็นเพลงสำหรับคาสตราโต (อย่างเซเนสิโนหรือฟาริเนลลี)

จุดขายหลักของจารุสสกีก็คือโคโลราทูรา (coloratura) ซึ่งฟังแล้วพูดได้คำเดียวว่าทึ่ง ยิ่งเพลงเร็วๆ แล้วนี่เก็บทุกโน้ต ไม่หลุด นอกจากนี้ที่เห็นว่าเด่นก็คือการลงหนักเบาของเสียงก็สุดยอด ดีกว่านักร้องโซปราโนหลายๆ คนอีก การควบคุมเสียงนี่ระดับสุดยอด เจอโน้ตเปียนิสสิโมลากยาวแล้วเป็นสายสม่ำเสมอเยอะมาก (ลองจินตนาการถึงขนมตังเมที่ลากเป็นเส้นบางและยาวมากแล้วไม่ขาด) ฟังแล้วเพลินดี

แค่ฟังเพลงแรกในอัลบัมแล้วก็ขนลุกหลังจากเจอโคโลราทูราแบบน้ำไหลไฟดับ แล้วจบด้วยคาเดนซาอลังการ บางแทร็กเป็นรีไซเททีฟเพื่อลากเข้าอารีอาเป็นเหมือนกับบทนำของเพลง ส่วนความดีความชอบของอัลบัมนี้นอกจากตัวฟิลิปป์ จารุสสกีเองแล้ว คงต้องมอบให้กับวงที่เล่นประกอบ อ็องซ็องเบลอ มาเทอุส ของ ช็อง-คริสตอฟ สปิโนซี ซึ่งมีความเชี่ยวชาญกับเพลงของวิวาลดีเป็นพิเศษ วงเขาดีจริงๆ

เว็บไซต์ : www.jarousskyvivaldi.com

ความคิดเห็น:

pradt กล่าวว่า...
4/8/50 07:48
 

โอ้ ชอบมากมาก
เมืองไทยจะมีขายไหมนะ
ช่วงนี้ฝนตก + ร้อนมาก
ออกไปแล้วเกิดไม่มีขายอีก จะพาลหงุดหงิด
เดี๋ยวคงต้องลองคุ้ยในอเมซอนสั่ง