08 กรกฎาคม 2549

Nelly Furtado Feat. Timbaland - Promiscuous




ศิลปิน : เนลลี เฟอร์ทาโต (Nelly Furtado) ฟีเจอร์กับ ทิมบาแลนด์ (Timbaland)
ซิงเกิล : Promiscuous
วางแผง : มิถุนายน 2006

วันก่อนได้ยินเพลง Promiscuous ที่แล็บ เพราะว่ามีเพื่อนที่ทำแล็บด้วยกันซึ่งเป็นนักเรียนปริญญาเอกจากอิตาลี เขาชอบเปิดวิทยุสถานีเพลงฮิปฮอป เพลงนี้เป็นเพลงสูตรสำเร็จที่ยังไงก็ดัง แล้วมันก็ดังจริงๆ

สูตรสำเร็จของเพลงฮิปฮอปที่ดีก็คือ ดนตรีไม่ซับซ้อน เน้นเสีียงสังเคราะห์ที่ง่ายๆ ไม่ควรเป็นทำนอง แต่ควรจะเป็นจังหวะมากกว่า (เป็น tempo ไม่ใช่ melody) และทั้งเพลงไม่ควรเปลี่ยนเสียงจังหวะบ่อยนัก เสียงที่เพิ่มมาในดนตรีอีกเสียงก็คือซินเทไซเซอร์ที่เป็นคอร์ด (มีทั้งในเพลง Drop It Like It's Hot และ Get Right ยัน Hollaback Girl และ My Humps และเพลงอื่นๆ อีกนับไม่ถ้วน) และก็ท่อนคอรัสก็ต้องร้องตามได้ เวลาไปเที่ยวคลับก็จะร้องกันทุกคน กระตุ้นให้เพลงดังขึ้นไปอีก

เราเคยได้ยินชื่อ ทิมบาแลนด์ แต่ก็ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ จำได้ว่าเป็นคนโปรดิวซ์เพลงของ มิสซี เอลเลียต คือ The Rain (Supa Dupa Fly) (เพลงที่มิสซีในชุดลุกโป่งมันๆ ดำๆ แล้วมีซีจีปากเจ่อๆ เผยอๆ น่ากลัวยิ่งนัก แต่เพลงแบบว่าล้ำมากๆ) เราจำเพลงนี้ได้จากแฟชันโชว์ของอเล็กแซนเดอร์ แม็กควีนที่ชื่อโชว์ว่า The Rain ทางเคเบิล ส่วนผลงานของทิมบาแลนด์หลังจากนั้นก็มีเพลงฮิตหลายเพลง แต่เราไม่รู้ว่าเขาเป็นคนโปรดิวซ์จนกระทั่งเข้าไปเช็คในเว็บไซต์ ใน วิกิพีเดีย เขียนยกย่องเขาว่าเป็นคนเปลี่ยนวงการฮิพฮอพจากเสียงดนตรีและการร้องที่รุนแรง หนักๆ มาเป็นดนตรีเรียบง่าย เน้นเพอร์คัสชัน ทำให้เข้าถึงคนได้มากขึ้น โดยเฉพาะนักเที่ยว ล่าสุดในวิกิพีเดียบอกว่าทิมบาแลนด์ไปทำเพลงให้เบยิร์ก (Björk) ไม่รู้ว่าจริงเท็จแค่ไหน (เพลงออกมาจะเป็นยังไงก็ไม่รู้)


ส่วนมิวสิกวิดีโอ ก็ไม่มีอะไรพิเศษ เป็นสูตรสำเร็จอีกตามเคย แต่ก็ดูเพลินดีเพราะชุดเนลลีสวยทั้งนั้น ตอนท้ายๆ เห็นจัสติน ทิมเบอร์เลกโผล่มาเต้นๆ แว้บนึง



เว็บไซต์ : www.nellyfurtado.com, www.timandmagoo.com

ความคิดเห็น:

DeeDee กล่าวว่า...
8/7/49 04:39
 

เพ่ิงไปหาเพลงนี้ฟังใน youtube เมื่อวานนี้เอง วันรุ่งขึ้นก็เจอเธอรีวิวเลย ประทับใจจิง ตอนแรกฟังนี่แปลกใจมาก ว่านี่เนลลี่เหรอ เราใส่ใจเนลลี่แค่อัลบั้มแรก เท่าที่จำได้ มันคนละแนวกะอันนี้เลยนะ เห็นอยู่อันดับหนึ่งบิลบอร์ดได้ ตอนแรกก็แปลกใจว่าเพลงแนวเธอทำได้ยังไง แต่จิงๆแล้วเป็นเพราะเธอเปลี่ย่นเป็นฮิบฮอบชิมิ อยากฟังเสียงเนลลี่แบบเดิมๆเหมือนกันนะ แต่อันนี้ก็ฟังง่ายอย่างที่ว่า แอฟเวอรี่ตามสูตร ฟังผ่านๆตอนแรกนึกถึง black eye peas จัง หมายถึงร้องสลับไปสลับมาน่ะ

Timbaland เป็นโปรดิวเซอร์ให้อูตาดะอัลบั้ม exodus ที่ออกที่เมกาด้วยฮ่ะ ที่มีแต่แฟนพันธ์ุแท้บ่นว่าไม่ชอบกัน เพราะไม่ใช่แนวอูตาดะ แต่เราว่าเก๋ออก

ใช่จัสตินจิงๆเหรอที่โผล่มาน่ะ คิดเหมือนกัน แต่นึกว่าคิดไปเอง