01 สิงหาคม 2550

Rufus Wainwright - Release The Stars


[Track 6 Rules and Regulations]
[Track 9 Tulsa]



ศิลปิน : รูฟัส เวนไรต์ (Rufus Wainwright)
อัลบัม : Release The Stars
วางแผง : พฤษภาคม 2007

เพิ่งไปดูคอนเสิร์ตรูฟัสมา ขอบอกว่าดีมากๆ ยิ่งพอไปดูคอนเสิร์ตแล้วยิ่งชอบใหญ่ สไตล์ก็ยังเป็นสไตล์เดิมๆ เสียงร้องเต็มเสียง ดนตรีโหยหวน มีองค์ประกอบของเพลงคลาสสิกเยอะ อัลบัมนี้ท่าจะเยอะกว่าเดิมอีก เครื่องดนตรีหลักก็ยังเป็นเปียโนเหมือนเดิม แต่มีการประโคมเครื่องเป่าเพิ่มมากขึ้น เห็นได้ชัดจากคอนเสิร์ตที่มีนักดนตรีเพ่ิมมาสามคนเป็นแซกโซโฟน/ฟลุต ทรัมเปต และฮอร์น

ดนตรีได้รับอิทธิพลจากเพลงคลาสสิกอย่างชัดเจน นอกจากนี้ในเพลง Between My Legs มีการคัดเอาท่อนโหมโรงของ The Phantom of the Opera มาใส่ตอนจบอีก ส่วนเนื้อหาเกี่ยวกับเพลงค่อนข้างจะเกี่ยวข้องกับสถานที่หลายๆ ที่ ส่วนใหญ่อยู่ในยุโรป Tiergarten (แปลตรงๆ ว่าสวนสัตว์) ในเยอรมัน Sanssouci เป็นพระราชวังในเยอรมันเช่นกัน Leaving for Paris ก็ฝรั่งเศส ที่มีเยอรมันเยอะ เพราะว่ารูฟัสมาอยู่กับแฟนที่ทำงานเป็นผู้จัดการคอนเสิร์ตให้กับ Berlin State Opera แต่ก็มีเพลงเกี่ยวกับอเมริกาคือ Tulsa ซึ่งเราก็ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องเป็นเมืองนี้ ซึ่งเป็นตัวเลือกที่แปลกมาก และก็ Going to a Town ซึ่งส่อเป็นนัยๆ เกี่ยวกับทัศนคติของคนอเมริกันและประเทศ

สำหรับคนที่เฉยๆ กับรูฟัสก็จะรู้สึกว่าเพลงเหมือนเดิม ฟังทั้งอัลบัมเหมือนกันหมด แต่ถ้าหากฟังดีๆ จะพบว่ารูฟัสแต่งเพลงใส่องค์ประกอบแบบเก็บเล็กผสมน้อย มีทั้งเพลงคลาสสิก เพลงจากละครเวที คือไอเดียกระฉูดจริงๆ อย่างการใช้เครื่องสายนอกจากมีการเล่นเดียว เล่นประสานยังมีเล่นแบบพิซซิกาโตด้วย อาร์เพจโจ (arpeggio) ของเปียโนในเพลงอย่าง Tulsa นี่เจ๋งมาก (คล้ายๆ กับ The Art Teacher ในอัลบัม Want Two) เราได้ดูการแสดงสดทั้งสองเพลง โดยรูฟัสร้องและเล่นเปียโน ประทับใจมาก

เว็บไซต์ : www.rufuswainwright.com

0 ความคิดเห็น: