29 เมษายน 2549

Philip Glass - OST The Hours


[Track 2 "Morning Passage"]


ศิลปิน : ฟิลิป แกลส (Philip Glass)
อัลบัม : OST The Hours
วางแผง : ธันวาคม 2002

The Hours ซึ่งเป็นหนังที่นำเนื้อเรื่องจากนิยายเรื่องเดียวกัน มีอะไรดีอยู่ถึงสามอย่าง ก็คือ หนึ่ง เป็นนวนิยายที่ดีมีคุณภาพ ได้รางวัลพูลิตเซอร์ปี 2542 สอง ภาพยนตร์ก็เข้าชิงออสการ์ และนิโคลก็ได้รางวัลในฐานะนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม และสุดท้ายก็คือเพลงประกอบภาพยนตร์ที่แต่งโดยเจ้าพ่อดนตรีมินิมัลลิสม์อย่าง Philip Glass เราได้ดื่มด่ำกับสองอย่างหลังไปแล้ว เหลือแต่นิยายอย่างเดียวที่เราไม่ได้ซื้ออ่าน (ตอนไปร้านหนังสือที่ฮาร์เวิร์ดก็ไปด้อมๆ มองๆ อยู่นานทีเดียว) เราจะบอกว่าเราได้ยินชื่อของ Philip Glass มาบ้าง แต่ก็เพิ่งมาสนใจงานของเขาอย่างจริงจังก็เพลงประกอบภาพยนตร์เรื่องนี้นี่แหละ

เราไม่ได้ซื้ออัลบัมนี้เก็บไว้เป็นของตัวเองหรอก แต่เราได้มาจากเพื่อนตอนไปเยี่ยมที่อเมริกา พอรู้ว่าเขามีซีดี ก็ดีใจมากขอก๊อปใหญ่ (เราคงซื้อเก็บไว้ในไม่ช้า แต่รอให้มันลดราคาก่อน) เพื่อนก็ชอบหนังเรื่องนี้ก็เลยซื้อเพลงประกอบมาเก็บไว้ด้วย พอเราฟังรอบแรก น้ำตาแทบจะไหลพรากๆ ชอบสุดๆ เหมือนกับเป็นซีดีที่เราตามหามานาน ไม่เคยฟังเพลงอะไรแล้วมีความรู้สึกอย่างนี้มาก่อน! อันนี้เป็นเรื่องจริงนะ

หลักๆ แล้วทุกเพลงจะเป็นเปียโนเป็นเสียงหลัก แอคคอมปะนีกับวงเครื่องสาย (รู้สึกว่ามีแค่ไวโอลิน) แต่ละเพลงส่วนใหญ่เป็นการเล่นอาร์เพ็กจิโอของเปียโน (คือการแตกคอร์ด เล่นไล่โน้ตไปเรื่อยๆ) นานๆ ทีจะมีเมโลดีที่เล่นโดยเปียโนแทรก อารมณ์เวลาฟังเพลงนี่มันจะลอยไปเรื่อยๆ ยิ่งฟังเวลาปล่อยให้เวลาผ่านไปตอนนั่งรถระยะทางไกล ยิ่งฟังแล้วจะทำให้เรารู้สึกว่าวิวมันแฟลชเข้ามาในหัวแล้วก็หลุดหายไปอย่างรวดเร็วจริงๆ

ตอนนี้เราอยากดูหนังอีกสักหลายๆ รอบ ภาพในหนังเรื่องนี้มันเหมือนจริงและให้ความรู้สึกมากๆ แต่เรายังรู้สึกว่าหนังมันทำได้ไม่ดีเท่าเพลงเลย เราว่ายุคที่จูเลี่ยน มัวร์เล่นเป็นตัวเอกมันไม่ค่อยเข้ากับอารมณ์เย็นยะเยือกของยุคนิโคล คิดแมน กับยุคเมอริล สตรีปเท่าไหร่

เว็บไซต์ : www.philipglass.com

0 ความคิดเห็น: