28 เมษายน 2549

Miles Davis - OST Ascenseur pour L'Échafaud


ศิลปิน : ไมลส์ เดวิส (Miles Davis)
อัลบัม : OST Ascenseur pour L'Échafaud
วางแผง : 1957 (เวอร์ชันรีมาสเตอร์ ตุลาคม 1990)

ถ้าหากถามว่าเรามีซีดีแจ๊สของใครมากที่สุด เราก็คงตอบว่า ไมลส์ เดวิส ศิลปินคนนี้เป็นหนึ่งในนักดนตรีแจ๊สที่คนฟังแจ๊สใช้เป็นมาตรฐาน เขามีความสำคัญต่อเพลงแจ๊สมากทีเดียว เราเองเริ่มต้นฟังจากอัลบัม The Essential Miles Davis เราซื้อมามีสองซีดี มีเพลงตั้งแต่สมัยที่ยังเล่นในกับชาร์ลี ปาร์กเกอร์ มาตั้งวงของตัวเอง แล้วก็ควอเต็ตของตัวเองที่โด่งดัง จนถึงเพลงแนวฟิวชันในยุคหลังๆ แต่ที่เราหลงรักไมลส์ เดวิส จริงก็คือช่วงที่มีสไตล์แบบคูลแจ๊ส

คูลแจ๊สนี่เวลานักดนตรีเล่นจะเล่นเหมือนกำลังร้องเพลง เป็นเมโลดี้ที่ติดตามง่ายมากๆ การเป่าทรัมเป็ตของไมลส์ เดวิสนี่มีการใส่อารมณ์ ฟังดูแล้วรู้สึกว่าดนตรีมีอารมณ์จริงๆ อีกคนที่มีการเป่าทรัมเป็ตแบบคูลแจ๊สก็คือ เชต เบเกอร์ แต่รายนั้นจะฟังดูผิวเผินและร่าเริงแต่เหงา แต่ไมลส์จะค่อนข้างมีอารมณ์เป่าแบบเศร้าและลุ่มลึกกว่า (อันนี้เป็นความรู้สึกเรานะ เราฟังเพลงของสองคนนี้มามากพอสมควร)

อัลบัมประกอบภาพยนตร์ฝรั่งเศสที่ชื่อ Ascenseur pour L'Échafaud เป็นอัลบัมที่อยู่ในช่วงพีคสุดๆ ของไมลส์ในยุคคูลแจ๊ส เราได้อัลบัมนี้เป็นของขวัญ ซึ่งคนซื้อซื้อมาได้ถูกใจเราเป็นอย่างมาก อัลบัมนี้เต็มไปด้วยเพลงช้า อารมณ์จะเหมือนๆ กันทั้งอัลบัม และไม่หวือหวา ซึ่งเป็นอะไรที่ทำให้อัลบัมนี้เด่นมากเมื่อเทียบกับไมลส์อัลบัมอื่นซึ่งจะมีเพลงเด่นชูโรงหนึ่งหรือสองเพลง ควรฟังทั้งอัลบัมถึงจะเพราะ และไม่รู้ว่าเพราะเห็นหน้าปกซีดีด้วยหรือเปล่า ทำให้ฟังทีไรคิดถึงบรรยากาศถนนแคบๆ ในปารีสทุกที

อีกอย่างที่เราอยากแต่ก็ยังไม่มีโอกาสก็คือ หาหนังเรื่องนี้มาดู แต่คิดว่าคงยากเพราะเป็นหนังเก่าและเป็นหนังฝรั่งเศสด้วย ไม่รู้ว่าเขายังมีฉายในเคเบิลหรือวางขายอยู่หรือเปล่านะ

เว็บไซต์ : www.milesdavis.com

0 ความคิดเห็น: