28 เมษายน 2549

中島美嘉 - Cry No More


ศิลปิน : มิกะ นะกะชิมะ (中島美嘉)
ซิงเกิล : Cry No More
วางแผง : กุมภาพันธ์ 2006

ช่วงนี้ฟังเพลงเอเชียมากขึ้น เมื่อก่อนไม่ค่อยสนใจเท่าไหร่หรอก แต่พอโดนเอ็กซโพสมากขึ้นก็เลยไม่สามารถขัดขืนได้ แถมบางทีเพื่อนก็เอามาให้ฟัง (บังคับมากกว่า?) เดี๋ยวนี้ก็เลยฟังบ่อยขึ้น เมื่อวานเปิดทีวีแบบผ่านๆ เป็นช่วงที่เอ็มทีวีเปิดเพลงเอเชียพอดี ก็มิวสิกวิดีโอหลอนๆ อันนึง ตอนหลังจึงรู้ว่าเป็นซิงเกิลใหม่ของมิกะ นะกะชิมะ

เราไม่ค่อยเข้าใจแนวเพลงของเขาเท่าไหร่ เพราะเราดูมิวสิกวิดีโอมันพยายามสื่อถึงแนวเพลงแบบอเมริกัน แนวเพลงฟังเผินๆ ก็คิดว่าเป็นเพลงโซล เพราะอินโทรมาอย่างนั้น เราก็ตั้งใจฟังมาเรื่อยๆ คอรัสแรกก็คิดว่ายังออมเสียงอยู่ แล้วก็มีเสียงประสานเสียงโผล่มาแล้วหายไป เสียงก็กลับมาระดับเก่า คอรัสสองก็ยังเหมือนเดิม ดนตรีมันสะใจแล้วแต่เสียงร้องมันไม่ตามกันอะ งง เสียงเธออยู่ในระดับที่ดีนะ แต่ไม่เข้าใจว่าทำไมไม่ปล่อยพลังออกมา เรายังอึ้งกับเพลง Amazing Grace ที่เป็นแทร็คแรกของอัลบัมรวมฮิต Best ของเธออยู่ ก็เลยผิดหวังมากๆ ว่าทำไมร้องมาอย่างนี้ ปล่อยให้เสียงแบ็กอัพเหงา แล้วเพลงก็จบลงห้วนๆ ไม่มีเอ๊าโทรเสียด้วยซ้ำ

คิดไปคิดมาไม่ใช่เธอร้องไม่ดี แต่จริงๆ แล้ว มิกะร้องเพลงนี้ดีอยู่แล้ว แต่ดนตรีทำออกมาไม่ดีเท่าที่ควร แต่เรายังรู้สึกตะหงิดๆ กับการใช้ดนตรีฟุ่มเฟือยของเพลงนี้อยู่อะ เสียงร้องดีแต่ไม่ได้ใช้พลังมาก ก็ควรจะลดดนตรีข้างหลังลงบ้าง ทั้งกลอง เปียโน เครื่องเป่า กีตาร์ไฟฟ้า แล้วยกเสียงประสานมาอีกเป็นวง บางทีก็มีดนตรีเล่นเฉยๆ เสียงร้องหายไปไหนก็ไม่รู้ เพลงก็เลยฟังดูเหมือนนักร้องไม่สนใจดนตรี ดนตรีไม่สนใจนักร้อง เพลงก็เลยดูไม่สมบูรณ์


มิวสิกวิดีโอก็เหมือนกัน ดูเหมือนว่าจะมีความพยายามจะยัดเยียดบรรยากาศแบบอเมริกันลงไปมากเกิน ทั้งโบสถ์ ฝ้าย ถนนแห้งผากและสภาพภูมิประเทศของอเมริกา (ที่เราเกลียดมากๆ) มันดูมากเกินไปจริงๆ ยิ่งมิกะ นะกะชิมะ ไปร้องเพลงตรงนั้น มองยังไงก็แปลกแยก ไม่กลมกลืน เหมือนตัวประหลาด (literally!) จริงๆ

เว็บไซต์ : www.mikanakashima.com

2 ความคิดเห็น:

pradt กล่าวว่า...
3/5/49 03:29
 

อันนี้ดู pv ตั้งแต่วันแรกๆที่ออก ก็สยองมากครับ -_-

DeeDee กล่าวว่า...
13/5/49 10:55
 

ตัวเพลง ฟังครั้งแรก ไม่ติดหู เพราะดนตรีกลบจริงๆ แต่พอฟังหลายๆรอบ ก็ฟังได้นี่นา ร้องโอซีดีออก ชั้นชอบ แต่ก็ไม่ได้ชอบมากมาย ส่วน MV เห็นว่าซิงเกิลนี้ออกมาเกี่ยวกับพายุแคทรีน่าซักอย่าง เลยมีบรรยากาศแบบนั้นมั้ง แต่ที่เราว่าน่ากลัวคือ ตัวมิกะเอง คุ้นเคยแต่แบบหวานๆ จนมาแหวกแนวในเรื่องนานะ แต่ก็ดูเท่ห์อยู่ดี แต่ในเอ็มวีนี้ การแต่งหน้าและเสื้อผ้ามันดูน่ากลัวมากกว่า