27 เมษายน 2549

Mariah Carey - Say Somethin'


ศิลปิน : มารายห์ แครีย์ (Mariah Carey) ฟีเจอร์กับ แฟเริล (Pharrell) และสนูป ด็อก (Snoop Dogg)
ซิงเกิล : Say Somethin'
วางแผง : เมษายน 2006

เพลงนี้คิดว่าน่าจะเป็นซิงเกิลสุดท้ายจากอัลบัม The Emancipation of Mimi ของมารายห์ แครีย์แล้วนะ ก็เล่นออกมาตั้งห้าเพลงแล้ว (ดกมาก) อัลบัมนี้ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า แนวเพลงหลากหลาย แนวเพลงก็ล้ำหน้ากว่าใคร จนตอนนี้กลายเป็นเทรนด์เซตเตอร์ไปแล้ว อันนี้ต้องยกความดีความชอบหลักให้กับเจอร์เมน ดูพรี ที่ร่วมโพรดิวซ์ให้หลายเพลงรวมทั้งเพลงคาชาร์ตอย่าง We Belong Together ด้วย พอหลังจากนั้นเธอก็เข็นซิงเกิลมาขายมาโปรโมตจนอัลบัมขายได้ห้าหกแพลตินัม ซึ่งถือว่าเยอะมากในยุคสมัยทั้งก๊อปทั้งโหลดอย่างปัจจุบัน

เพลงนี้มารายห์ไม่ได้โพรดิวซ์แต่ปล่อยให้ The Neptunes ที่มีแฟเริล (Pharrell) จัดการหมด แฟเริลนี่เป็นโพรดิวเซอร์มือฉมัง ที่ทั้งเก่งและหน้าตาดี เขาบอกว่าเป็นคนดำที่หล่อมากๆ มีแต่สาวๆ กรี๊ด (มีหลายคนงงว่าหน้าตาอย่างนี้หล่อเหรอ แต่เราเองชอบมากๆ แหะๆ) เพลงนี้แฟเริลมาเป็นพระเอกมิวสิกด้วย


มารายห์นี่มีคนแต่คนด่าเรื่องรสนิยมการแต่งตัว คราวนี้เอาอีกแล้ว ใส่บิกินีหลุยส์ วิตตงสไตล์เดียวกับในมิวสิก Loverboy เลย เราว่ามันก็เข้าคอนเซปต์คนดังทำอะไรก็ไม่น่าเกลียด แต่ชุดหลุย วิตตงอื่นๆ ดูดีงามดี เราว่าสวยนะ เราชอบโค้ทที่เราเอารูปมาให้ดู ดูเหมือนเจ้าหญิงราชวงศ์ญี่ปุ่นชอบใส่กัน ถอดออกมาก็เป็นชุดสวยแบบมีตังค์ใส่ไปก็ไม่น่าเกลียดอยู่ข้างใน แรดดี


ลืมพูดถึงเพลงเลย เพลงนี้เป็นแนวแฟเริล คือเน้นเบสไลน์กับเพอร์คัสชันที่เก๋ เราว่าเพลงนี้ซับซ้อนกว่าเพลงแฟเริลที่ผ่านมา เราชอบจังหวะซินโคปี (การเน้นเสียงให้ไม่ตรงกับเทมโป) ของเพอร์คัสชันมากๆ เลย และก็เสียงกลองแป๊กที่ไม่สามารถเดาได้ว่าจะเล่นยังไง เพลงนี้มารายห์ไม่รู้จะอึดอัดหรือเปล่าที่ไม่ได้แหกปาก ไม่ได้ร้องแบบเมลิสมา (โหยหวน) มากมาย แต่ก็ยังใจดีให้แหกปากบ้าง แต่มีอยู่อย่างนึงที่มารายห์ทำได้ดีก็คือการร้องคลอกับเสียงแร็พ ซึ่งเพลงนี้ได้สนูปด็อกมาแร็พ (น่าจะมาบ่นมากกว่า ตามสไตล์ของสนูป ด็อก) ส่วนเพลงรีมิกซ์ได้เจ้าเก่าคือเดวิด โมราเลส (David Morales) มามิกซ์ให้ คุณภาพสูงคงมาตรฐานทั้งมารายห์และโมราเลส และก็เป็นเวอร์ชันรีซิง ก็คือมารายห์ร้องใหม่หมด เพื่อให้เข้ากับเพลงแดนซ์ด้วย (ทุ่มเทเหลือเกิน)

เว็บไซต์ : www.mariahcarey.com

ความคิดเห็น:

DeeDee กล่าวว่า...
28/4/49 14:21
 

กรี๊ซ เพลงนี้ตัดซิงเกิลแล้วหรอ จะบอกว่าเพลงนี้เป็นเพลงที่ชอบมากสุดในอัลบั้มนี้ แต่ก็รู้สึกความเป็นเพลงตลาดๆอยู่ เราว่าเราชอบเพราะความโอซีดีของเพลง เดี๋ยวเป็นโรคชอบเพลงร้องซ้ำไปซ้ำมา

แฟเริลเราก็ชอบนะ ชอบเพลง เพิ่งรู้ว่าเก่งถึงขั้นโพรดิวเซอร์นะเนี่ย ถ้าให้ชอบแบบฟิสิคัล ชอบอัชเชอร์มากกว่า เพิ่งสังเกตว่ามารายห์ชอบมีสนูปด็อกมาแจมนะ รึป่าว?