27 เมษายน 2549

Ella Fitzgerald - Mack the Knife


ศิลปิน : เอลลา ฟิตซ์เจอรัลด์
อัลบัม : The Complete Ella in Berlin - Mack the Knife
วางแผง : 1960 (เวอร์ชันรีมาสเตอร์ สิงหาคม 1993)

อยากจะรีวิวศิลปินเก่าๆ อยู่เหมือนกัน เก่าของเราไม่ใช่แค่ว่าสิบปีที่แล้ว แต่นี่สมัยสี่สิบกว่าปีที่แล้ว เมื่อพูดถึงนักร้องอเมริกันในสมัยนั้นก็ต้องนึกถึง เอลลา ฟิตซ์เจอรัลด์ ซาราห์ วอห์น บิลลี ฮอลลิเดย์ สามคนนี้ถือเป็นเจ้าแม่จริงๆ ทั้งสามคนมีช่วงที่เรียกว่าโปรดักทีฟอยู่นานพอสมควร ทำให้มีผลงานออกมามาก โดยเฉพาะเอลลาเนี่ย ใครตามเก็บงานเธอได้หมดเนี่ย ขอนับถือจริงๆ

แต่สำหรับคนที่เบี้ยน้อยหอยน้อยหรือเพิ่งหัดฟังเพลงแจ๊สใหม่ๆ อย่างเรา (นับดูก็แค่สี่ปีเอง) ก็ต้องหาอัลบัมมาฟังสักสองสามชุด เพื่อจะให้รู้ว่าศิลปินมีแนวดนตรีเป็นอย่างไร และก็ต้องเลือกดีดี ยิ่งศิลปินที่ออกอัลบัมเยอะอย่างเอลลาแล้ว การที่จะเลือกฟังมันยากจริงๆ ส่วนใหญ่มักจะหนีอัลบัมรวมฮิตไม่พ้น โดยส่วนตัวแล้วเป็นคนที่ไม่ชอบซื้ออัลบัมรวมฮิต เพราะว่ามันไม่มีสามารถบ่งบอกเอกลักษณ์ ณ เวลาใดเวลาหนึ่ง และก็ไม่ค่อยมีความสัมพันธ์กันระหว่างเพลง เหมือนกับเพลงในอัลบัมอีกด้วย

เราอยากแนะนำอัลบัมนี้สำหรับคนที่เริ่มหัดฟังเพลงของเอลลา นอกจากจะเป็นช่วงที่เอลลาจะประสบความสำเร็จสูงสุดแล้ว ยังเป็นการรวมเพลงเร็ปเพอทัวร์ (ภาษาไทยใช้ว่าอะไรดี) ของเอลลา ตั้งแต่ Summertime (เพลงแจ๊สที่ทุกคนต้องรู้จัก) Misty (เพลงที่นักร้องแจ๊สทุกสมัยต้องร้องเป็น) Mack The Knife (เพลงที่มีเอกลักษณ์มากๆ ที่ตอนจบต้องร้องบอกว่าเพลงนี้ใครเคยร้องบ้าง เพลงนี้เอลลาลืมเนื้อ ต้องมั่วเนื้อเองด้วย ฟังแล้วสนุกดี) และเพลงอื่นๆ ซึ่งล้วนแต่เพลงดังของเอลลาทั้งสิ้น เวอร์ชันรีมาสเตอร์ที่มีขายในเมืองไทยนั้นราคาไม่แพง หาซื้อได้ตามร้านซีดีในห้างทั่วไป (ที่มีขายเพลงแจ๊ส) และแต่ละแทร็คนั้นต่อเนื่องกันมีเสียงพูดของเอลลาแทรกเหมือนในคอนเสิร์ต

อัลบัมนี้เราเองเห็นว่าไม่ต้องโฆษณามาก ลองไปอ่านรีวิวตามที่ต่างๆ ดูเอาแล้วกัน เราเองก็ซื้อมั่วๆ มา เพิ่งมารู้ตอนหลังว่าเป็นอัลบัมที่ดีที่สุดของเอลลา ฟิตซ์เจอรัลด์ แต่โดยส่วนตัวเองแล้ว อัลบัมนี้เป็นอัลบัมที่เวลาเราฟังแล้วมีความสุขที่สุดเลย ไม่รู้เหมือนกันว่าเพราะอะไร

เว็บไซต์ : www.ellafitzgerald.com

0 ความคิดเห็น: