18 เมษายน 2549

อาร์มแชร์ - Tender


ศิลปิน : อาร์มแชร์
อัลบัม : Tender
วางแผง : ธันวาคม 2005

อัลบัมนี้ถือเป็นอัลบัมสุดท้ายของอาร์มแชร์ก่อนจะแยกย้ายกันไป ไม่ได้เป็นแฟนอาร์มแชร์ตั้งแต่แรกหรอก ก้ชอบเป็นเพลงๆ ไป สมัยก่อนที่มีเพลงอบเชย พอฟังแล้วชอบเนื้อร้องมากๆ โบราณดี (โอ้เอยเจ้าอบเชย นะเจ้าเอย...)

เพลงนี้เข้าคอนเซปต์ของตัวเองด้วย คือให้ความรู้สึกถึงมินิมัลลิสม์ โดยเฉพาะเพลง น้ำหนัก (ดนตรีไม่ซับซ้อน เมโลดี้ไม่ซับซ้อน แต่เก๋) ถึงแม้ว่าจะเป็นเพลงจากอัลบัมเก่าๆ แต่เอามาร้องใหม่หมด มีแต่งเพิ่มสามเพลง (ทำไมไม่แต่งใหม่? แล้วทำไมต้องร้องใหม่?) เราชอบการคุมเสียงของนักร้องนำ (โย่ง) ให้อยู่ในโทนสม่ำเสมอ ไม่หวือหวาเหมือนเพลงป๊อปร็อกไทยๆ สมัยนี้นิยมกัน ก็ถือว่าเป็นเอกลักษณ์อีกแบบ เขาระบุว่าเป็นวงบอสซาโนวา แต่ในความคิดเราก็เป็นอะคูสติกป๊อปแบบไทยๆ แต่คนฟังเพลงไทยจะบอกว่าอาร์มแชร์เพลงแนวมากๆ แต่ก็คงจริง ถ้าคำว่าแนวคือเพลงที่ไม่เป็นแบบเพลงสเตอริโอไทป์ของเพลงไทย

แต่พอฟังไปกลางๆ อัลบัมแล้วแอบรู้สึกเสียดายที่ไม่ค่อยมีเพลงสไตล์น้ำหนักอีก เพราะเพลงมันซับซ้อนกว่าที่คาดหวังไว้ แต่ก็ยังถือว่าเย็นๆ ฟังเรื่อยๆ กว่าอัลบัมของศิลปินแนวคล้ายๆ กันวงอื่นๆ

ศิลปินที่คล้ายคลึงกัน: อันนี้ตอบยากแฮะ เพลงไทยแนวเพลงมันคล้ายๆ กัน บางทีก็รู้สึกว่าอาร์มแชร์แตกต่าง แต่บางทีก็รู้สึกว่ามันก็เหมือนศิลปินอื่นๆ แหละ แนวการร้องเราว่าสไตล์ นภ พรชำนินะ แต่อาร์มแชร์จะใช้อารมณ์น้อยกว่า (ไม่ได้หมายความว่าดีน้อยกว่า เราชอบตรงที่มันเรียบง่ายนี่แหละ)

เว็บไซต์ : ค่าย Small Room, อาร์มแชร์แฟนคลับ

0 ความคิดเห็น: