10 พฤษภาคม 2549

Bill Evans - The Complete Village Vanguard Recordings, 1961


[Disc 2 Track 6 "Waltz for Debby (Take 1)"]


ศิลปิน : บิล อีแวนส์ (Bill Evans)
อัลบั้ม : The Complete Village Vanguard Recordings, 1961
วางแผง : สิงหาคม 2005 (บันทึกเสียงเมื่อมิถุนายน 1961)

แจ๊สเป็นดนตรีที่มีเสน่ห์ในความเป็นธรรมชาติ ความลื่นไหล การอิมโพรไวซ์เพลงตามอารมณ์ของคนเล่น จึงไม่น่าแปลกใจที่นักดนตรีแจ๊สหลายคนจะนิยมนำเพลงที่แสดงสดมาเป็นอัลบั้ม ในบรรดานักเปียโนแจ๊สที่เรารู้จัก เรารู้จักบิล อีแวนส์ช้าที่สุด อาจเป็นเพราะผลงานของเขามีขายไม่เยอะ เราก็เลยไม่ค่อยเอกซ์โพสต่องานของเขา อย่างอัลบั้ม Sunday at the Village Vanguard หาซื้อได้ยากมาก

ความจริงเราอยากเขียนแนะนำอัลบั้ม Sunday at the Village Vanguard หรือไม่ก็ Waltz for Debby ซึ่งเป็นมาสเตอร์พีซของเขา แต่ตอนหลังมาค้นพบว่าสองอัลบั้มนี้อัดเสียงพร้อมกันคือที่ผับในย่านเชลซีของนครนิวยอร์กชื่อ Village Vanguard ก็เลยมีการรวบรวมออกมาเป็น The Complete Village Vanguard Recordings, 1961 ขึ้นมา เพราะว่าสองอัลบั้มที่ออกไปนั่นเป็นการเอาเพลงนู้นเพลงนี้มารวมเป็นอัลบั้ม แต่ในอัลบั้มนี้มีซีดีอยู่สามแผ่น เป็นอัลบั้มที่รวมทุกเพลงและเรียงเพลงตามเวลาที่อัดอย่างถูกต้อง

ในอัลบั้มรีมาสเตอร์ของสองอัลบั้มที่เราพูดถึงจะเอาเพลงมาเรียงใหม ่พร้อมแถมเพลงที่ไม่ได้รวมในทีแรกโดยเรียงเอาเพลงเดียวกันแต่คนละเทคมาไว้ด้วยกัน (เทค คือ เวอร์ชันของเพลงที่เล่น เพราะเพลงแจ๊สเล่นแต่ละทีมันไม่เหมือนกัน) อัลบั้ม The Complete Village Vanguard Recordings จะให้อารมณ์เดียวกันกับไปฟังเพลงในคลับจริงๆ (ต้องเป็นอารมณ์ที่ฟังใน Village Vanguard ที่มีชื่อเสียงด้วย) แถมยังมีเสียงประกอบอย่างคนคุยกันพึมพำ เสียงแก้ว และการอัดเสียงนั้นก็ยิ่งทำให้ได้อารมณ์มากขึ้น เพราะเป็นการอัดระบบสเตอริโอ (แต่อัดแบบอะนาล็อก แต่คุณภาพก็โอเคเพราะรีมาสเตอร์แล้ว) ทำให้เรารู้ตำแหน่งของเบส กลอง และเปียโนอย่างชัดเจน

มาพูดถึงเพลงของบิล อีแวนส์ เราไม่รู้ว่าเขาจัดว่าเป็นแจ๊สแบบไหน แต่เรารู้สึกถึงความเป็นอิมเพรสชันนิสม์มากๆ ช่วง บิล อีแวนส์ก็เคยร่วมงานกับไมลส์ เดวิสในอัลบั้มสุดยอดตลอดกาลอย่าง Kind of Blue ด้วย เพลงจากการอัดครั้งนี้เน้นเพลงแบบ lyrical ก็คือมีเมโลดีเหมือนเพลงร้อง อย่างเพลง I love you, Porgy (จาก Porgy and Bass ของพี่น้องเกิร์ชวิน) Waltz for Debby ซึ่งเราชอบมาก เป็นเพลงจังหวะ 3/4 ที่หวานมากๆ ที่สำคัญไม่ได้อยู่ที่มีเพลงเพราะหลายๆ เพลง แต่เพราะว่ามันเป็นอัลบั้มสด แต่ละเพลงเลยมีความเกี่ยวโยง และก็มีปฏิสัมพันธ์กัน ซึ่งจะหาไม่ได้ถ้าหากฟังอัลบัม Sunday at Village Vanguard หรือ Waltz for Debby

เว็บไซต์ : Bill Evans Web Pages, รีวิว อัลบัมนี้ใน www.allthatjazz.com

0 ความคิดเห็น: