02 กรกฎาคม 2549

Elvis Costello & Allen Toussaint - The River in Reverse


[Track 6 Who's Gonna Help Brother Get Further?]
[Track 10 Ascension Day]


ศิลปิน : เอลวิส คอสเตลโล (Elvis Costello) และ แอลเลน ทูซานต์ (Allen Toussaint)
อัลบัม : The River in Reverse
วางแผง : มิถุนายน 2006

อัลบัมนีี้เป็นอัลบัมที่มีคนกล่าวถึงมากพอสมควร เพราะว่าเป็นอัลบัมทำขึ้นเพื่อรำลึกถึงเมืองนิวออร์ลีนส์ที่ประสบภัยพิบัติจากเฮอร์ริเคนแคทรินา แอลเลน ทูซานต์ซึ่งเป็นนักแต่งเพลงรุ่นโบราณ ที่คนอย่างรุ่นเราคงไม่มีใครรู้จัก (เราก็ไม่รู้จัก) แต่พอได้อ่านประวัติแล้ว น่าจะเป็นศิลปินมีคุณภาพแน่นอน

เอลวิส คอสเตลโลเป็นนักร้องที่เรารู้สึกว่าชอบทำตัวประหลาด แต่กลับโด่งดัง แต่ต่อให้ทำเพลงแนวไหน ซึ่งมีหลายแนวมาก เสียงร้อง สไตล์ก็ีมีอยู่แบบเดียว คนอื่นอาจจะเรียกว่าเอกลักษณ์ โดยส่วนตัว ไม่ได้ชอบเสียงเอลวิส คอสเตลโลเท่าไหร่ เพราะรู้สึกว่าเสียงเหมือนกับคนร้องเพลงไม่เป็น (ซึ่งก็เป็นเอกลักษณ์เขาแหละ) ต่อให้ร้องเพลงแจ๊ส เพลงป๊อป บัลลาดซึ้งๆ ร็อกแอนด์โรล พอฟังออกมาก็ร้องเหมือนกันหมด

หลายคนอาจจะไม่คุ้นชื่อของเอลวิส คอสเตลโล แต่ถ้าพูดถึงประวัติก็คงร้องอ๋อ คนจะรู้จักเพราะร้องเพลง She จากนอตติง ฮิล และก็เป็นสามีของไดอะน่า ครัล (Diana Krall) ถ้าฟังอัลบัม The Girl in Another Room จะรู้สึกว่าสไตล์เพลงและการร้องเพลงของเธอเปลี่ยนไป ฟังแล้วให้ความรู้สึกของเอลวิส คอสเตลโลจริงๆ เรารู้จักจากเพลงที่เขาเป็นแขกรับเชิญไปร้องกับเชต เบ็กเกอร์ (Chet Baker) และก็ชอบเพลง The Very Thought of You เวอร์ชันนั้นมากๆ (เสียงของเอลวิส คอสเตลโลเข้ากับเสียงทรัมเป็ตของเชต เบ็กเกอร์ได้อย่างประหลาดมากๆ)

จุดเด่นของอัลบัมนี้อยู่ตรงดนตรีของเพลงที่เป็นแนวนิวออร์ลีนส์อาร์แอนด์บีจริงๆ ฟังแล้วให้ความรู้สึกโบราณดี ทั้งเสีียงเปียโนทั้งสไตล์บลูส์ แร็กไทม์ แจ๊ส บางเพลงมีเสียงแฮมมอนด์ออร์แกน ให้ความรู้สึกเชยๆ และก็จากที่อ่านในอินเตอร์เนตเกี่ยวกับความพิเศษของเพลงของทูซานต์ตรงที่มีการอะเรนจ์เครื่องเป่า ฟังแล้วได้ความรู้สึกโบราณดี แต่ก็ไม่ค่อยเด่นเท่าไหร่ เพราะมักโดนเสียงร้องของเอลวิส คอสเตลโลกลบไปหมด (เสียงเขาเด่นออกมาจริงๆ อยากจะไปปรับให้เสียงร้องมันค่อยลงเหลือเกิน)

เว็บไซต์ : www.elviscostello.com

0 ความคิดเห็น: