01 กรกฎาคม 2549

The Little Willies


[Track 4 It's not You, It's Me]
[Track 5 Best of All Possible Worlds]


ศิลปิน : เดอะ ลิตเติล วิลลีส์ (The Little Willies)
อัลบัม : The Little Willies
วางแผง : มีนาคม 2006

เวลาเราฟังอัลบัมโดยศิลปินที่ดังๆ คนซื้อเยอะๆ หรือที่เรียกว่าตามกระแส เรามักจะมีอคติอัตโนมัติตามประสาคนที่มองโลกในแง่ไม่ดีเท่าไหร่ (ไม่ถึงกับร้าย) เรามีความรู้สึกอย่างนี้เมื่อเราฟังนอราห์ โจนส์ (Norah Jones) ครั้งแรก ความจริงเราชอบเสียงเธอมากเลยนะ รวมถึงเสียงเปียโนที่เนิบๆ ที่เบาบางละมุนละไม (เกินไปเปล่าเนี่ย) แต่แล้วเราก็มีอคติอยู่ดี

หนึ่ง นอราห์ โจนส์มีความเป็นโฟล์กมากเกินไป เมื่อก่อนเราว่ามันไม่เหมาะเลยท่ีจะเรียกนอราห์ โจนส์ว่าเป็นศิลปินแจ๊ส แต่ตอนนี้ไม่คิดอย่างนั้นแล้ว เพราะว่ายิ่งทำให้มีอะไรที่น่าสนใจมากยิ่งขึ้นไปอีก สอง นอราห์ โจนส์ได้รางวัลแกรมมี่บ่อยเกินไป เพราะมีความคิดว่าศิลปินรางวัลแกรมมี่ทำเพลงเข้าถึงยากเกิน ยากก็ใช่ว่าจะดีเสมอไป

พอมาเจออัลบัมที่สองของนอราห์ โจนส์ สองสิ่งที่กล่าวหานอราห์ โจนส์ก็กลับยิ่งเป็นมากขึ้น เพลงก็โฟล์กยิ่งขึ้น แถมคนยิ่งกล่าวถึงอัลบัมนี้ในแง่ดีมากขึ้นไปอีก เราก็ยังมีอคติอยู่ดี (จะบอกว่าฟังบ่อยกว่าศิลปินหลายคนที่บอกว่าชอบอีกนะ แต่ในใจก็ยังพยายามมองในแง่ไม่ดีอยู่อีกนั่นแหละ) แล้วยิ่งมาได้ Record of the Year อีกรอบกับเพลงที่ร้องกับ เรย์ ชาร์ลส์ เมื่อปีที่แล้วอีก ทำไมกรรมการถึงได้ชื่นชมขนาดนั้น

ตอนนี้เลยชินกับนอราห์ โจนส์เวอร์ชันโฟล์กไปแล้ว คราวนี้ออกอัลบัมใหม่ แต่ไม่ใช่เป็นศิลปินเดี่ยวแต่เป็นกลุ่มชื่อ The Little Willies ในกลุ่มนี้มีสมาชิกเก่าคนเดียวคือเบสจากวง The Handsome Band ของเธอ (ชื่อน่ารักจัง) ที่เหลือเป็นนักดนตรีที่เคยร่วมงานเล็กๆ งานหนึ่งแล้วติดใจมาเล่นด้วยกันบ่อยๆมีกีตาร์ที่ร้องนำ กลองและก็กีตาร์ไฟฟ้า ส่วนเธอก็เล่นเปียโนเป็นของประจำ แนวเพลงของศิลปินวงนีี้ก็คือโฟล์กกับคันทรี

หลังจากดูหนังเรื่อง Brokeback Mountain แล้วรู้สึกชื่นชมเพลงคันทรีมากขึ้น โดยเฉพาะการเน้นเสียงร้องและเทคนิคการร้องให้มีความเป็นแบบฉบับมากกว่าจะคิดอะไรแปลกใหม่ แต่ไปเร็ว จะบอกว่าเสียงร้องของนักร้องนำชายของวงเนี่ยสุดยอดมากๆ และที่สำคัญไม่มีเพลงไหนที่ร้องคู่กับนอราห์ โจนส์แล้วโดนขโมยซีนไปเลย เพราะอัลบัมนี้นอราห์ โจนส์เป็นส่วนหนึ่งของวงจริงๆ ไม่ใช่เป็นผู้นำของวง

เพลงในอัลบัมนี้รักษาความเด่นไม่ให้แซงกัน คือไม่ได้ทำมาเพื่อขายเพลงสองเพลงแบบที่เพลงป๊อปทำ เวลาฟังต้องฟังทั้งอัลบัมเพื่อให้ได้ถึงความรู้สึกสนุกสนาน สบายอารมณ์จริงๆ เพราะแต่ละเพลงน่ารักทั้งนั้น แนวเพลงถึงแม้ว่าจะเป็นแนวโฟล์กคันทรี แต่ก็ยังมีความหลากหลายสูง มีทั้งเพลงเก่าและเพลงแต่งใหม่ที่รักษาขนบเก่าๆ ไว้ครบถ้วน คงเพราะดนตรีด้วยมั้ง โดยเฉพาะเสีียงเปียโน กับโซโลกีตาร์นี่สุดยอด

ถึงแม้ว่าเราจะอคติกับนอราห์ โจนส์อยู่ เราก็ไม่สงสัยความสามารถ แต่เราสงสัยแค่ว่าทำไมไม่มีศิลปินคนอื่นคิดจะทำอะไรที่มีคุณภาพมาแข่งบ้างหรือไง หรือกะจะปล่อยให้เธอครองตลาดเพลงใน Adult Contemporary คนเดียว

เว็บไซต์ : www.norahjones.com, www.thelittlewillies.com

0 ความคิดเห็น: