25 มิถุนายน 2549

Paavo Järvi - Grieg: Peer Gynt


[I Dovregubbens Hall (In the Hall of the Mountain King)]
[Morgenstemning (Morning Mood)]


ศิลปิน : พาโว แยร์วี (Paavo Järvi), Estonian National Symphony Orchestra,
อัลบั้ม : Grieg: Peer Gynt
วางแผง : กรกฎาคม 2005

มาอยู่นอรเวย์แล้วก็ต้องพูดถึงเพลงที่เกี่ยวกับนอรเวย์บ้าง ถ้าจะมาถามว่าเพลงป๊อปของนอรเวย์เป็นยังไง เราก็ตอบไม่ได้หละ เพราะที่นี่แทบจะไม่ได้ยินเพลงที่เป็นภาษานอรเวย์เลย ส่วนใหญ่คนที่นี่ฟังเพลงภาษาอังกฤษกัน สำหรับเพลงคลาสสิก คนที่นี่เขาจะภาคภูมิใจศิลปินที่เป็นคนนอรเวย์และสร้างชื่อเสียงในระดับโลก อย่างเอ็ดวาร์ด กรี๊ก กับ เฮ็นริก อิ๊บเซ็น (Henrik Ibsen) ซึ่งเป็นนักประพันธ์ที่มืชื่อเสียงมากของโลกตะวันตก

อัลบัมนี้เราขอนำเสนอความเป็นกรี๊กและอิ๊บเซ็นในคราวเดียว คือ แพร์ กิ๊นต์ (Peer Gynt) ซึ่งเป็นละครเวทีที่อิ๊บเซ็นแต่งขึ้นแล้วก็ไปขอให้กรี๊กแต่งเพลงประกอบให้ (เหมือนกับเป็นซาวด์แทร็กสำหรับหนังหรือละคร) ในแง่ของตัวเพลงเองค่อนข้างจะโดดเด่น เพราะว่าเป็นผลงานที่อมตะของเอ็ดวาร์ด กรี๊ก และเพลงหลายเพลงจากแพร์ กิ๊นต์ก็เป็นที่รู้จักกันแพร่หลาย คนที่ไม่คุ้นเคยกับเพลงคลาสสิกคงเคยได้ยินทำนองของเพลงของกรี๊กจากเรื่องแพร์ กิ๊นต์แน่นอน โดยเฉพาะเพลง In The Hall of the Mountain King และ Morning Mood ที่ทั้งเอามาประกอบการ์ตูนและหนังสำหรับเด็ก รวมถึงในโฆษณาต่างๆ มากมาย

จริงๆ แล้วเวอร์ชันที่เราได้ยินบ่อยๆ ของเพลงจากแพร์ กิ๊นต์ก็คือเวอร์ชัน Peer Gynt Suites No. 1 และ 2 ที่กรี๊กเองเป็นคนที่รวบรวมเป็นเพลงสำหรับวงออร์เคสตร้า (เพลงแรกที่เล่นก่อนคือ Morning Mood) เราเพิ่งมาฟังอัลบัมนี้ซึ่งเป็นผลงานของพาโว แยร์วี (Paavo Järvi) กำกับวง Estonian National Symphony Orchestra ซึ่งเป็นวงของประเทศเกิดของเขา

ความพิเศษของอัลบัมนี้จาก Peer Gynt Suites ที่เราได้ยินบ่อยๆ ก็คือ เป็นเวอร์ชันต้นฉบับ บางเพลงก็จะมีเสียงร้อง (มีโซปราโนและบาริโทน) และก็เสียงประสาน โดยเฉพาะในเพลง In the Hall of the Mountain King นี่เจ๋งมากๆ (ลองไปอ่านใน www.allmusicguide.com แล้วดูจะไม่ค่อยชอบท่อนร้องประสานเท่าไหร่ แต่ทำไมต้องคล้อยตามด้วยหละ) รวมถึงเสียงร้องโหยหวนของตัวละครที่ชื่อซุลวีก์ (Solveig) ซึ่งเป็นนางเอกที่มั่นคงในรักรอคอยแพร์ กิ๊นต์กลับมา (นางเอกมากๆ)

เว็บไซต์ : Paavo Järvi, Edvard Grieg Homepage

2 ความคิดเห็น:

Udomdog กล่าวว่า...
30/6/49 09:50
 

แผ่นนี้น่าสนใจดีนะครับ ไม่ทราบว่าแผ่นนี้บ้านเรามีจำหน่ายมั้ยครับ (เห็นโลโก้ของ Virgin น่ะครับ)

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...
10/1/53 00:26
 

Your blog keeps getting better and better! Your older articles are not as good as newer ones you have a lot more creativity and originality now keep it up!