24 พฤษภาคม 2549

Pink Martini - Hang On Little Tomato

hang on little tomato
[Track 3 Hang On Little Tomato]


ศิลปิน : พิงก์ มาร์ทินี (Pink Martini)
อัลบั้ม : Hang On Little Tomato
วางแผง : ตุลาคม 2004

เราติดตามรอฟังอัลบัมนี้มานานมาก ทั้งๆ ที่เพิ่งเป็นอัลบัมที่สอง แต่ก็ออกห่างจากอัลบัมแรกถึงเจ็ดปี พอเราฟังไปตอนที่อัลบัมนี้ออกมาใหม่ๆ ได้ไม่เท่าไหร่ ก็เก็บไม่ฟังอีกเลย เพราะมันไม่ถูกใจเราอย่างแรง

พิงก์ มาร์ทินี ไม่ใช่วงดนตรีจากยุโรปแต่มาจากพอร์ตแลนด์ โอเรกอน ทำเพลงที่มีแนวทางเฉพาะตัว เนื่องจากมีทั้งเครื่องสาย และก็เครื่องดนตรีพวกเพอร์คัสชันหลากหลาย วงจึงมีขนาดใหญ่ถึง 12 คน เพลงของพิงก์ มาร์ทินีจึงมีความหลากหลาย เน้นความเป็นเวิลด์มิวสิกสูง

อัลบัมนี้ต่างจากอัลบัมแรกตรงที่เพลงมีความเป็นต้นฉบับสูง และเน้นเสียงร้องของนักร้องนำซึ่งก็เสียงโอเค แต่ไม่ได้ดีเด่นแต่อย่างใด อัลบัมนี้เป็นเพลงร้องทุกเพลง (ยกเว้นเพลงสุดท้าย) ฟังดูผิวเผินเหมือนจะเอาเพลงเก่าๆ มาร้อง แต่ไม่ใช่เลย เพลงส่วนใหญ่แต่งขึ้นมาเองทั้งสิ้น ก็ต้องชื่นชมความพยายามที่จะทำอย่างนั้นเหมือนกัน

เราว่าคงมีคนหลายๆ คนชื่นชมมาตามกระแส เราก็ไม่ได้ว่าอะไร อัลบัมนี้เป็นอัลบัมเก๋ๆ อัลบัมหนึ่งที่เหมาะที่จะมีติดรถ แต่ถ้าพูดถึงคุณภาพของเพลงก็ไม่ได้แตกต่างจากอัลบัมของศิลปินที่ผลิตเพลงแบบแมสส์โปรดักต์ เพียงแต่ว่าแนวเพลงที่ทำเป็นแนวที่ไม่ค่อยมีใครเขาทำเท่านั้นเอง

ถึงแม้ว่าเพลงจะไม่ได้โดดเด่นแต่ก็ต้องทึ่งกับความพยายามที่จะเลียนแบบ ปรับปรุง ดัดแปลง เพลงจากหลายๆ มุมโลกให้เหมือนมากที่สุด ภาษามีตั้งแต่ฝรั่งเศส อิตาเลียน ญี่ปุ่น โครเอเชียน สเปน และภาษาอังกฤษ (ถ้าไม่เคยฟังก็ลองคิดถึงเพลงภาษาถิ่นแต่ร้องโดยนักร้องที่ไม่ได้เป็นเจ้าของภาษา) ทั้งเนื้อร้อง การทำดนตรี และก็พยายามจัดธีมมาให้อยู่ในอัลบัมให้ได้โอเค แต่การทำอย่างนี้ ไม่น่าจะเกิดผลดีมากกว่าผลเสียเพราะมันจะทำให้อัลบัมขาดความกลมกลืน แต่ให้ความรู้สึกของอัลบัมรวมฮิตศิลปินมากกว่าที่จะเป็นคอนเซ็ปต์อัลบัม

เว็บไซต์ : www.pinkmartini.com

ความคิดเห็น:

pradt กล่าวว่า...
1/6/49 13:31
 

ของวงนี้ ตั้งแต่ฟังมา ชอบจริงๆเพลงเดียวเองคือ sympathique ฟังเมื่อไหร่ก็ชอบ

ma chambre a la forme d'une cage
le soleil passe son bras par la fenêtre
les chasseurs à ma porte
comme des petits soldats
qui veulent me prendre

je ne veux pas travailler je ne veux pas déjeuner je veux seulement oublier et puis je fume...