21 กรกฎาคม 2549

Mikhail Pletnev - Prokofiev 3 Rachmaninoff 3


[Track 4 Prokofiev: Piano Concerto No.3 in C major Op.26: 1. Andante - Allegro]


ศิลปิน : มิคาอิล เพลตเนฟ (Mikhail Pletnev) เปียโน, มสติสลาฟ โรสโตรโปวิช (Mstislav Rostropovich) กำกับ Russian National Orchestra
อัลบัม : Prokofiev 3 Rachmaninoff 3
วางแผง : มีนาคม 2003

รัสเซียนี่ก็เป็นประเทศในฝันเราประเทศหนึ่งเลยทีเดียว เพราะเรารู้สึกว่าประเทศนี้ มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน มีการปกครองตั้งแต่แบบจักรวรรดิ คอมมิวนิสต์ภายใต้การน้ำของกลุ่มโบลเชวิก และก็กลายเป็นสาธารณรัฐ ประเทศนี้ผ่านร้อนผ่านหนาวมาเยอะ แต่ศิลปวัฒนธรรมกลับเจริญเติบโตอย่างไม่หยุดนิ่ง จนเป็นต้นแบบให้กับประเทศอื่นๆ ในยุโรป (จากที่เมื่อก่อนต้องตามอย่างเขา) โดยเฉพาะด้านดนตรี ถ้าหากถามเราว่าชอบเพลงที่แต่งโดยนักประพันธ์รัสเซียคนไหนบ้าง ชื่อแรกๆ ก็คงมี ไชคอฟสกี ราคมานินอฟ แต่ถ้าไล่ไปเรื่อยๆ ก็คงมี ริมสกี-คอร์ซาคอฟ รูเบนสไตน์ สคริอาบิน ชอสตาโกวิช โปรโคเฟียฟ สตราวินสกี

แต่ถ้าพูดถึงราคมานินอฟ ทุกคนก็คงคิดถึงเปียโน คอนแชร์โต ที่เขาจะตั้งชื่อเล่นๆ ว่า ราค 2 ราค 3 ตามเบอร์ของเพลง (เบอร์ 2 กับ 3 ดังที่สุด จากทั้งหมดสี่เบอร์) ราค 2 นี่คนที่ฟังเพลงป๊อปอาจจะคุ้นเคย เพราะว่ามีคนเอาเพลงนี้มาทำเป็นเพลงป๊อปยุคโบราณที่เซลีน ดิออนเอามาร้องใหม่คือเพลง All By Myself ส่วน ราค 3 นั้นเขาบอกว่ายากที่สุด เป็นเพลงที่มีซีดีขายเยอะพอสมควรเพราะความยากของมัน

ปรกติแล้วนักเปียโนมักจะเล่นราค 2 และ 3 ออกมาขาย แต่ของมิคาอิล เพลตเนฟออกราค 3 มาคู่กับ เปียโนคอนแชร์โต หมายเลข 3 ของโปรโคเฟียฟ จะบอกว่าเป็นเปียโนคอนแชร์โตอันที่เราชอบมาก เป็นเพลงที่ลูกเล่นแพรวพราวมากๆ เมื่อก่อนเราไม่ชอบโปรโคเฟียฟเลย (ช่วงที่บ้าฟังเพลงโรแมนติกไม่ลืมหูลืมตา) แต่หลังๆ มาเรากลับตามงานของเขา ก็มาค้นพบว่า สวีอะโตสลาฟ ริคเตร์ (Sviatoslav Richter) เล่นผลงานของโปรโคเฟียฟมากมาย (และมักจะเป็นคนเปิดซิง หรือเล่นพรีเมียร์ เวลาโปรโคเฟียฟแต่งเสร็จด้วย) สงสัยต้องไปหามาฟังเสียแล้ว

ส่วนใครมาถามว่าราคเวอร์ชันของเพลตเนฟเป็นยังไง เราก็คงตอบแบบตาสีตาสาว่าเล่นดี อย่างราคสามนี่ถ้าอยากได้เวอร์ชันหวือหวาดราม่าเราไม่แนะนำเวอร์ชันนี้ ให้ไปหาของเจ๊มาร์ทา อาร์เกอริช หรือ หลังหลั่ง (Lang Lang เราเองยังไม่ค่อยคุ้นกับชื่อจีนชื่อนี้เท่าไหร่ ฟังดูทะแม่งๆ เนอะ) เราเองรู้สึกว่าเสียงเปียโนเวอร์ชันเพลตเนฟมันค่อยยังไงไม่รู้ ไม่ค่อยเด่นเลย (สงสัยช่วงนี้ฟังเจ๊อาร์เกอริชมากเกินจริงๆ) ส่วนเปียโนคอนแชร์โตของโปรโคเฟียฟนี่เราเอ็กซโพสน้อย แต่เราเคยฟังเวอร์ชันในวิทยุ (ใครเล่นจำไม่ได้) รู้สึกว่าเวอร์ชันของเพลตเนฟนี่มันต่อลื่นไหลกว่า ซึ่งก็คงเป็นจุดเด่นเพราะเพลงนี้มันเปลี่ยนอารมณ์ฉุบฉับมาก

เว็บไซต์ : Russian National Orchestra, มิคาอิล เพลตเนฟ

0 ความคิดเห็น: